Monday, May 30, 2011

Coming of the Advocate

Mga Gawa 16:11-15
Salmo 149


Juan 15:26—16:4a


Pagdating ng Tagapagtanggol na ipadadala ko sa inyo mula sa Ama, ang Espiritu ng katotohanan na nag­mumula sa Ama, iyon ang magpa­patunay tungkol sa akin. At magpa­patunay din kayo sapagkat kasama ko kayo mula sa simula. Sinabi ko sa inyo ang lahat ng ito upang hindi kayo matisod at mahulog. Ititiwalag nila kayo sa kanilang komunidad, at may oras na sasapit na aakalain ng sinumang papatay sa inyo na pag-aalay ito ng pagsamba sa Diyos. At gagawin nila ang mga ito dahil hindi nila nakilala ang Ama ni ako. Kaya naman sinabi ko sa inyo ang lahat ng ito upang pagdating ng oras ay matandaan ninyong sinabi ko sa inyo ang mga ito.



Repleksiyon


Kon makadungog kita o sultihan kita na ad-o’y mahitabo dato sa mga umaabot na mga adlaw, segurado na kayasan kita, kuy-baan, mahadlok o malisang. Natural ini na reaksiyon para sa ato na mga tawo lamang.


Amo sab ini an tagbati nan mga apostoles nan namilin-bilin si Hesus dila na magsagubang sila sa problema sanan mga kahadlukan na mga situwasyon.


Pero may pasalig na tagbilin si Hesus dila, na ibanan sila nan saksi, an Maglilipay, an Espiritu nan Kamatuoran, an Espiritu Santo na amo’y mogiya, mo-iban sanan amo’y mohatag dila nan mga Kamatuoran.


Amo sab ini an pasalig ni Hesus para dato tanan para sa adlaw-adlaw nato na mga kinabuhi. Permanente an Espiritu Santo na maga-iban dato sa tanan nato mga himoon isulti para kita magiyahan.


Ugsa na adesir kita makadesider nan tinood sanan eksakto na mga desisyon para sa ato mga kinabuhi, jaon Sija permi para kita tudlu-an, hilabina gajud sa ato pangalimbasog na mahisangyaw nato an Marajaw na Balita.


Approach and talk with the most hated or feared person in your community or office.